Những nghệ nhân “thổi hồn” vào mô hình đèn Trung thu

10/08/2024 - 09:12
56

Lễ hội Thành Tuyên đã trở thành một nét văn hóa đặc sắc, riêng có vào mỗi dịp Tết Trung thu hàng năm của người dân Tuyên Quang, thu hút đông đảo du khách tứ phương. Đằng sau sự lung linh, huyền diệu đó là cả một quá trình sáng tạo nghệ thuật, sự kỳ công của những “nghệ nhân” khu phố.

Hơn 20 năm “trong nghề” làm mô hình, ông Phạm Ngọc Toán, tổ 15, phường Phan Thiết đã có tiếng tăm trong giới làm mô hình trung thu ở thành phố Tuyên Quang. Ông Toán tâm sự, nghề chính của ông là công nhân thi công điện nước dân dụng nhưng bản thân ông rất đam mê nghệ thuật, đặc biệt là hội họa. Năm 2003 là năm đầu tiên ông tự làm mô hình cho tổ thuộc phường Tân Quang. Nhận thấy những mô hình ông làm đẹp, đặc sắc, dần dần các tổ dân phố khác trên địa bàn tự tìm đến đặt ông làm. Ông Toán cho biết, đến thời điểm này xưởng của ông đã nhận đặt làm khoảng 20 mô hình của các tổ dân phố, cơ quan, đơn vị. Ngay từ tháng 02 Âm lịch, ông đã có “đơn” đặt hàng. Theo ông Toán, khâu quan trọng nhất làm nên một mô hình là người thợ phải lên ý tưởng để làm sao mô hình từ hình ảnh trên giấy ra ngoài đời thực phải thật sống động, rực rỡ, thu hút được sự yêu thích của trẻ nhỏ và cả người lớn. Thay vì dùng giấy bóng kính hay đề can, ông Toán dùng toàn bộ mica để trang trí phía ngoài mô hình. Đây là chất liệu cực bền, bắt sáng tốt. Sau đó, mô hình sẽ được phun sơn xuyên sáng với nhiều màu sắc rực rỡ. Để hoàn thiện khâu này, người thợ phải có sự hiểu biết về mỹ thuật phối màu sao cho hài hòa, tạo tính thẩm mỹ cao cho sản phẩm. 

Ông Phạm Ngọc Toán, tổ 15, phường Phan Thiết đang phun sơn cho mô hình đèn Trung thu khổng lồ

Cứ chuẩn bị đến dịp Tết Trung thu là gia đình anh Phạm Văn Sang, tổ 6, phường Minh Xuân lại bận rộn hơn ngày thường. Anh Sang cho biết, gia đình anh chuyên nhận làm mô hình trung thu từ nhiều năm nay. Hiện gia đình anh đã nhận khoảng 16 “đơn” đặt hàng làm đèn của các thôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố và cả các tỉnh lân cận. Tùy kích thước và yêu cầu của mỗi khách hàng mà giá các mô hình dao động từ 35 - 60 triệu đồng. Mỗi một mô hình gia đình anh tập trung làm chỉ khoảng 7 đến 10 ngày là hoàn thiện. Bên cạnh việc làm mô hình, gia đình anh cũng nhận làm xe chở nếu khách hàng có nhu cầu. Theo anh Sang, năm nay mô hình được cải tiến nhiều, mang tính thẩm mỹ và ý nghĩa giáo dục cao, tiện lợi hơn cho trẻ nhỏ ngồi trên mô hình diễn diễu. 

 

Anh Phạm Văn Sang, tổ 6, phường Minh Xuân đang trang trí mô hình tham gia Lễ hội Thành Tuyên 

Lễ hội Thành Tuyên năm nay có hơn 100 mô hình tham gia, với các chủ đề phong phú, đa dạng từ truyền thống đến hiện đại. Qua đó cũng cho thấy sức sáng tạo vô cùng phong phú của những “nghệ nhân” đã mang đến Tết Trung thu vui vẻ, ấn tượng cho trẻ thơ. Đồng thời góp phần không nhỏ tạo nên một lễ hội lung linh sắc màu - một sản phẩm du lịch độc đáo của địa phương./.

Bài - ảnh: Thu Trinh (Trung tâm VH, TT và TT thành phố)

 

 

 

 

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png         

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ  PHƯỜNG PHAN THIẾT                                                                                                                                     

Giấy phép xuất bản số: 
Chịu trách nhiệm chính: Bộ phận Văn hóa - Xã hội
Trụ sở: Số 382 Đường Quang Trung, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
Điện thoại: 

Email:
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'www.tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang