Những việc làm thiết thực xây dựng đô thị văn minh

14/08/2024 - 23:34
50

Những năm qua, Việc xây dựng đô thị văn minh không chỉ là nhiệm vụ của chính quyền mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân. Bằng việc sáng tạo trong những cách làm hay, hiệu quả, đã và đang góp phần xây dựng môi trường sáng xanh sạch đẹp hình thành nếp sống văn hóa văn minh ở đô thị.

Những bức tường rào cũ kỹ nay đã được biến thành những bức tranh bích họa độc đáo như: cá chép hóa rồng; nhà Gà đi trẩy hội Thành Tuyên;  Rồng vàng trẩy hội … là những điểm nhấn của 15 bức tranh bích họa được Thành đoàn Tuyên Quang triển khai trong chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2024, với mong muốn tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Chị Phạm Thị Bích Hường, Bí thư Tành đoàn Tuyên Quang cho biết, Với những sắc màu ấn tượng, đã tái hiện sinh động hình ảnh các mô hình đèn trung thu tiêu biểu trong dịp Lễ hội Thành Tuyên qua các năm, nhằm góp phần lan tỏa niềm tự hào của người dân xứ Tuyên đến với bạn bè trong nước và quốc tế, đồng thời tô điểm cho cảnh quan đô thị  thành phố ngày càng sạch, xanh, sáng, đẹp.

Nhằm tạo ấn tượng cho du khách khi đến với thành phố Tuyên Quang, nhất là trong dịp lễ hội Thành Tuyên tổ 15 phường Phan Thiết đang tích cực triển khai lắp đặt 50 đèn lồng trang trí bằng các con vật như:  Ong, bướm, chuồn chuồn, …Mặc dù tất cả đều là xã hội hóa song nhân dân rất đồng tình ủng hộ. Thông qua việc trang trí các tuyến đường, ngõ xóm còn nhận được sự đoàn kết tham gia của nhiều thế hệ từ già tới trẻ, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng dân cư, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nâng cao đời sống tinh thần, giúp thúc đẩy thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương năm 2024. Bà Đỗ Thị Nụ, Phó Chủ tịch ủy ban nhân dân phường Phan Thiết cho biết, Thực hiện phong trào “Làm đẹp phố mình”, phường Phan Thiết đã ban hành Quy định tiêu chí chấm điểm phong trào “làm đẹp phố mình” gắn với thực hiện Bộ Quy tác ứng xử xây dựng văn hóa thành phố Tuyên Quang Quang “ Văn minh – Thân thiện – Sạch đẹp” trong Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, gồm 5 tiêu chí: Tiêu chí sạch; tiêu chí đẹp; tiêu chí văn minh; tiêu chí sáng tạo và tiêu chí khuyến khích..Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Nhân dân phường Phan Thiết trang trí đèn Led, cờ hoa làm đẹp các tuyến phố

Ông Lê Xuân Lộc, Phó Chủ tịch UBND phường Ỷ La, thành phố Tuyên Quang, Hưởng ứng Lễ hội Thành Tuyên năm 2024, UBND phường Ỷ La đã phát động phong trào “Làm đẹp phố mình” tới 100% các khu dân cư trên địa bàn. Các tổ dân phố đã tham gia đề xuất và triển khai giải pháp bảo vệ môi trường; thực hiện trang trí tại các tuyến đường, ngõ, phố; triển khai đặt trên 200 thùng rác theo quy chuẩn có nắp đậy tại các tuyến đường. Phường cũng thực hiện xã hội hóa các nguồn kinh phí để duy trì trồng cây xanh, hoa tại các gia đình, cơ quan, doanh nghiệp…Với sự vào cuộc tích cực của các đoàn thể cơ sở, phong trào làm đẹp các con đường, tuyến phố được lan tỏa tới nhiều thôn, tổ dân phố, người dân nhiệt tình hưởng ứng thực hiện tốt công tác xã hội hóa chỉnh trang cảnh quan môi trường.

Người dân  Ỷ La chung tay đóng góp trang cờ, hoa trên các tuyến đường

Những năm qua, nhằm thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. 18 Ban công tác mặt trận ở các khu dân trên địa bàn phường Minh Xuân đã xây dựng được 27 tổ, nhóm tự quản thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải nhựa; 18 mô hình tự quản về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Xây dựng 4 tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị. Đòng thời, vận động nhân dân xã hội hóa đóng góp kinh phí, lắp đặt 4 tuyến đường điện chiếu sáng theo Nghị quyết số 30 của HĐND thành phố với tổng kinh phí 152 triệu đồng; làm 669m cống thoát nước, 780m đường bê tông với tổng kinh phí 1 tỷ 213 triệu đồng; xây dựng 1 Nhà văn hoá tổ dân phố với tổng kinh phí 597 triệu đồng…Đồng chí Nguyễn Xuân Long, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố cho biết, Ngoài các hoạt động xóa quảng cáo, rao vặt, dọn dẹp vệ sinh môi trường,  thành phố Tuyên Quang cũng duy trì, tập trung thực hiện nhiều giải pháp, tổ chức các đợt ra quân thực hiện chấn chỉnh các hoạt động lấn chiếm vỉa hè, buôn bán hàng rong, lấn chiến lòng đường vỉa hè, đảm bảo ATGT..

                                        Từ việc xã hội hóa thực hiện thùng rác văn minh đã góp phần là sạch đẹp khu phố

            Từ những phong trào thiết thực như xây dựng gia đình, tổ, xóm, thôn văn hóa; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; hay những việc làm thiết thực hướng về cội nguồn, đền ơn đáp nghĩa, từ thiện nhân đạo, xóa đói, giảm nghèo, khuyến học, khuyến tài... đã và đang được nhiều địa phương được các cấp, các ngành, cơ quan đơn vị trên địa bàn thành phố thực hiện trong thời gian qua đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, vừa góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, vừa đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phát triển kinh tế - xã hội.

                                                                                                     Bài và ảnh: Thanh Xuân - Trung tâm VH, TT và TT thành phố

bình luận

Tìm kiếm
QuocHuy.8ead5971.png         

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ  PHƯỜNG PHAN THIẾT                                                                                                                                     

Giấy phép xuất bản số: 
Chịu trách nhiệm chính: Bộ phận Văn hóa - Xã hội
Trụ sở: Số 382 Đường Quang Trung, phường Phan Thiết, TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, Thành phố Tuyên Quang, Tuyên Quang
Điện thoại: 

Email:
© Bản quyền thuộc Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

Ghi rõ nguồn 'Cổng Thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang' hoặc 'www.tuyenquang.gov.vn' khi phát hành lại thông tin từ các nguồn này.

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang